top of page

ประวัติเทคโนโลยีและฟิสิกส์

ฟิสิกส์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีคืออะไร ??

มีความสัมพันธ์กันอย่างไร ที่เรียกว่าวิธีวิทยาศาสตร์เป็นวิธีอย่างไร วิชาฟิสิกส์เกี่ยวกับกิจกรรมอย่างไร ในการเรียนรู้ที่ดีควรจะต้องทำสิ่งใดบ้าง เป็นสาระที่จะมีในบทนี้

ฟิสิกส์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ฟิสิกส์ (physics) มาจากภาษากรีก ที่มีความหมายว่า “ธรรมชาติ” (nature) ดังนั้นฟิสิกส์จึงควรจะหมายถึง เรื่องราวที่เกี่ยวกับปรากฎการณ์ธรรมชาติทั้งหลาย และมีความหมายเช่นนั้นในสมัยก่อน ซึ่งบางครั้งอาจเรียกว่า “ ปรัชญาธรรมชาติ ” (natural science) ปัจจุบันความรู้ความเข้าใจในธรรมชาติได้ขยายขึ้นอย่างมากทั้งในเชิงรายละเอียดและสาขาของความรู้ โดยเฉเพาะความรู้ความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์ ฟิสิกส์จึงกลายเป็นส่วนหนึ่งของวิทยาศาสตร์ ( science )

เทคโนโลยี (technology) หมายถึง วิทยาการที่เกี่ยวกับศิลปะในการสร้าง ผลิตหรือใช้อุปกรณ์ต่างๆ เพื่ออำนวยประโยชน์มนุษย์โดยตรง หรือสิ่งต่างๆ ที่มนุษย์ใช้สอยได้ เทคโนโลยีต่ออารยธรรมของมนุษย์มาก่อนวิทยาศาสตร์ เพราะมนุษย์รู้จักใช้เทคโนโลยีมาตั้งแต่ยุคดึกดำบรรพ์ก่อนประวัติศาสตร์ นักวิทยาศาสตร์ทราบว่ามนุษย์รู้จักใช้ไฟมาตั้งแต่ยุคหิน มนุษย์รู้จักใช้ไฟหลอมโลหะเปนเครื่องมือมาก่อนมีการบันทึกใดๆ ในประวัติศาสตร์ มนุษย์รู้จักใช้เครื่องกลเพื่อผ่อนแรง เช่น ล้อ ลูกกรอก คานงัดสูบน้ำ และกาลักน้ำมาก่อนจะมีความเข้าใจเชิงวิทยาศษสตร์ และก่อนกาลิเลโอและนิวตันวางรากฐานวิชากลศาสตร์ได้สำเร็จ ศิลปะในการทำเครื่องมือเครื่องใช้ถือว่าเป็นเทคโนโลยี วิธีของเทคโนโลยีในสมัยก่อนคือ ลองทำดูละทดลองใช้ (cut and try ) ด้วยวิธีการต่างๆ เมื่อทำอย่างใดได้ผลดี ก็จดจำวิธีนั้นไว้ใช้ทำต่อไป ไม่ได้อาศัยความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์ เช่นเดียวกับช่างตีเหล็ก ลองวิธีต่างๆ จนมีวิธีทำให้เหล็กเป็นเหล็กกล้าและทำใช้เป็นมีดได้ โดยที่ช่างตีเหล็กไม่เข้าใจนักว่าทำไมอย่างนั้นจึงทำให้เหล็กเป็นเหล็กกล้าได้

bottom of page